วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รู้จัก Network Marketing


Introduction to Network Marketing
Network Marketing ไม่ใช่ ลูกโซ่/ แชร์ลูกโซ่


บทความนี้ต้องการอธิบายว่า
  • ธุรกิจเครือข่ายคืออะไร?
  • แบบไหนที่ไม่ใช่ธุรกิจเครือข่าย? และ
  • จะอธิบายให้คนอื่นเข้าใจธุรกิจเครือข่ายอย่างไร?
“ธุรกิจเครือข่าย หรือ Multi-level Marketing หรือ MLM คืออะไร?”
Marketing หรือ การตลาด หมายถึง การเคลื่อนสินค้าหรือบริการจากผู้ผลิตไปถึงผู้บริโภค

Multi-Level อ้างถึง ระบบในการจ่ายค่าตอบแทนให้กับบุคคลผู้ซึ่งทำให้สินค้าหรือบริการนั้นเคลื่อนตัว

Multi หมายถึง มากกว่าหนึ่ง
Level หมายถึง ระดับหรือรุ่น

คำว่า MLM แพร่หลายมาก จนพวกพีระมิดหรือแชร์ลูกโซ่ที่ผิดกฎหมาย
ได้พยายามทำตัวเองให้เหมือนกับธุรกิจเครือข่าย ซึ่งการกระทำดังกล่าวสร้างภาพลบให้กับบริษัทธุรกิจเครือข่าย แชร์ลูกโซ่หรือพีระมิดเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ที่ผิดกฎหมายเพราะว่า ไม่มีการเคลื่อนผลิตภัณฑ์ หรือบริการไปสู่ผู้บริโภค ถ้าผลิตภัณฑ์ไม่เคลื่อนไหว เราจะเรียกมันว่า “การตลาด” ได้อย่างไร แชร์ลูกโซ่สามารถใช้คำว่า “เครือข่าย” ได้ แต่ไม่สามารถใช้คำว่า “การตลาด” ได้

พีระมิดหรือแชร์ลูกโซ่นั้นสร้างจากยอดลงมาด้านล่าง ดังนั้น ผู้ที่เข้ามาสู่ธุรกิจเป็นกลุ่มแรกเท่านั้นที่สามารถอยู่ด้านบนของพีระมิด แต่ในรูปสามเหลี่ยมในธุรกิจเครือข่าย ทุกๆ คนเริ่มต้นจากด้านล่างและมีโอกาสเท่าๆ กันที่จะสร้างองค์กรขนาดใหญ่ของตัวเอง ทุกๆ คนสามารถสร้างองค์กรให้ใหญ่กว่าองค์กรของผู้แนะนำของเขาได้หลายเท่าถ้าต้องการ

ในโลกธุรกิจ มีสามวิธีหลักๆ ในการเคลื่อนสินค้าและบริการ คือ

1. Retailing หรือ การขายปลีก คุณเดินเข้าไปในร้านของชำ ร้านขายยา หรือห้างสรรพสินค้า แล้วซื้อสินค้าบางอย่างออกมา

2. Direct Sales (Single-Level Marketing) หรือ 
การขายตรง คือการเคลื่อนสินค้าไปสู่ผู้บริโภค ผ่านทางเทคนิคการขาย เช่น การไปบ้านลูกค้าเพื่อนำเสนอสินค้า การโทรศัพท์ไปขายของให้กับลูกค้า การขายตรงบางครั้งถือว่า เป็นการขายที่ไม่มีพ่อค้าคนกลาง (เช่น ร้าน Retail หรือ บริษัทตัวแทนจำหน่าย) ยกตัวอย่าง (แต่ไม่เสมอไป) เช่น การขายประกัน เครื่องครัว สารานุกรม

3. Multi-Level Marketing  (MLM) หรือ การตลาดเครือข่าย ไ
ม่ควรสับสนระหว่างสองอย่างข้างบน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการขายตรง คนส่วนใหญ่มักสับสนระหว่างการตลาดเครือข่าย กับการขายตรง 

คนส่วนใหญ่ไม่รู้ความแตกต่างระหว่าง MLM กับ การขายตรง เพราะบริษัท MLM ที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่นั้นอยู่ในสมาคมขายตรง และในบางครั้งคุณอาจมองการทำธุรกิจเครือข่ายเหมือนการเดินขายของแบบเคาะประตู การเข้าร่วมธุรกิจคือ คุณจะซื้อสินค้าในราคาขายส่ง (ควรใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเองด้วย) หลายคนเข้าร่วมธุรกิจเพราะเหตุผลข้อนี้ หลังจากนั้นคุณก็จะเริ่ม “เอาจริง” เมื่อคุณซื้อสินค้าในราคา“ขายส่ง” ถ้าคุณต้องการคุณสามารถ “ขายปลีก” และคุณจะได้ “ผลกำไร” คนจำนวนมากเข้าใจผิดว่า คุณ“ต้อง” ขาย ปลีก คุณจึงประสบความสำเร็จ บางบริษัทถึงกับกำหนดยอดขายให้สมาชิกทำยอดตามเป้าเพื่อเขาจะได้รับผลตอบแทน คุณสามารถขายถ้าคุณต้องการ หรือ ถ้าคุณจำเป็นต้องขายเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนก็ขายได้  แต่หากคุณต้องการสร้างรายได้มหาศาลแล้วล่ะก็ต้องมาจาก “การสร้างเครือข่าย”

คนส่วนใหญ่ล้มเหลวในธุรกิจเครือข่าย เพราะทำสิ่งที่กลับกัน คือ พยายามสร้างองค์กรโดยการขาย คำว่า “ขาย” เป็นความคิดทางลบในจิตใจคนถึง 95% ในธุรกิจเครือข่ายคุณไม่จำเป็นต้อง “ขาย” แต่อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ต้องเคลื่อนไหว มิฉะนั้นจะไม่มีใครได้รับเงิน ขอยืนยันอีกครั้ง ผลิตภัณฑ์ต้องเคลื่อนไหว มิฉะนั้นจะไม่มีใครได้รับเงิน

ในการสร้างธุรกิจขนาดใหญ่ให้ประสบความสำเร็จ คุณต้อง “สร้างความสมดุล” คุณต้องขยายเป็น และสอนการทำงานให้กับคนอื่นได้ และในกระบวนการนี้เอง คุณจะสามารถสร้างฐานได้ อย่าพยายามชวนคนคนทั้งโลกด้วยตัวของคุณเอง จงจำไว้ว่า Network Marketing คือ การสร้างองค์กรผู้จัดจำหน่ายจำนวนมาก แต่ละคนเคลื่อนสินค้าตามที่กำหนด หรือกินใช้ส่วนตัว ซึ่งดีกว่าการใช้คนจำนวนน้อยๆ ขายของปริมาณมากๆ

บริษัทธุรกิจเครือข่ายส่วนใหญ่ไม่ต้องเสียเงินปริมาณมหาศาลไปใช้ในการโฆษณา เพราะสุดยอดแห่งการโฆษณาก็คือการบอกแบบปากต่อปากของสมาชิก ดังนั้น บริษัทเครือข่ายจึงมีเงินมาใช้ในการพัฒนาสินค้าได้มากกว่าบริษัททั่วๆ ไป ดังนั้น คุณภาพสินค้าจึงมักดีกว่าสินค้าคู่แข่งนกลุ่มเดียวกันที่พบตามร้านค้าปลีก คุณจึงเพียงแค่แบ่งปันสินค้าที่มีคุณภาพสูงกว่าสินค้ายี่ห้ออื่นๆ ในหมวดเดียวกัน ให้เขาเปลี่ยนมาใช้ยี่ห้อใหม่ ซึ่งคุณได้ทดสอบด้วยตัวคุณเองแล้วว่า มันดีกว่า

การขายในธุรกิจเครือข่ายนั้นมาจากการที่ผู้จำหน่าย “แบ่งปัน” ประสบการณ์การใช้สินค้าให้กับเพื่อนและญาติพี่น้องของเขา 

การสร้างเครือข่าย
คุณคงเห็นแล้วว่า ไม่ใช่การเดินไปเคาะประตูตามบ้านเพื่อขายสินค้าให้กับคนแปลกหน้า ธุรกิจเครือข่ายที่รู้จักกันสอนว่า การที่คุณแบ่งปันคุณภาพสินค้าและบริการให้กับเพื่อนของคุณ ทั้งหมดนี้แหละที่ “การขาย” เข้ามาเกี่ยวข้อง จริงๆ ควรใช้คำว่า “การแบ่งปัน” มากกว่า “การขาย” เพราะมันเป็นเช่นนั้นจริงๆ

หากคุณอยู่ในบริษัท MLM คุณ สามารถย้ายไปในท้องที่ใดก็ได้และสปอนเซอร์ผู้คนใหม่โดยไม่สูญเสียยอดขายจากองค์กรที่คุณได้สร้างไว้แล้วในท้องที่เดิม

การทำธุรกิจเครือข่าย คุณสามารถสร้างรายได้ได้มากมายจากการสร้างองค์กร 
ไม่ใช่แค่การขาย ขอยืนยังอีกครั้งคุณสามารถมีความเป็นอยู่ที่ดีได้จากการขายของ แต่คุณสามารถสร้าง “ความมั่งคั่งอย่างถาวร” ได้ด้วยการสร้างองค์กรเท่านั้น

ผู้คนจำนวนมากเข้าสู่ธุรกิจเครือข่ายเพียงแค่ต้องการมีรายได้เพิ่มเดือนละ 
5000, 10,000 บาท หรือ 20,000 บาท ต่อเดือน และทันใดนั้นเขาต้องการที่จะจริงจังและเขาสามารถทำได้ถึงเดือนละแสน หรือ 3 แสนได้ หรือเป็นหลักล้าน เขาเหล่านี้ไม่ได้หาเงินจำนวนมากจากการขายของ เขาทำได้จากการสร้างองค์กร

ข้อแตกต่างอีกอย่างของ MLM กับการขายตรงนั้นคือ การ “ช่วยเหลือ” (Sponsor) 
ผู้จำหน่ายคนอื่นๆ บางบริษัทอาจใช้คำว่า การหาสมาชิกใหม่ อย่างไรก็ตาม การ Sponsor กับการหาสมาชิกนั้นต่างกันอย่างแน่นอน คุณ Sponsor คนบางคน แล้ว “สอน” ให้เขาทำสิ่งที่คุณทำอยู่ เพื่อให้เขาสร้างธุรกิจของเขาเอง การ Sponsor คนบางคน กับการทำให้คนบางคนเซ็นใบสมัครนั้นต่างกันมาก เมื่อคุณ “Sponsor” ใคร บางคน คุณกำลังให้คำมั่นสัญญาที่จะช่วยเขาจนกว่าเขาจะประสบความสำเร็จ

-end-

#financial freedom, #active income, #passive income, #Unipower, #Happy Life Project, #Majdi Obaid, #Unicity, #nutraceuticals, #wealth, #Network, #Network Marketing,